Ads

Friday, June 28, 2013

Another attempt at poetry, one boring afternoon

I got bored last Wednesday, so I tried writing some poetry. I originally posted it on Facebook but hey, I guess it also deserves a post here on my blog. 

Literary critics would definitely raise their eyebrows especially with the English title and the Filipino content. I'll try to translate it in English next time. 

A Reader's Wish
(Original work, in Filipino)
June 26, 2013



Ako'y nasasabik na muling makausap
O pakinggan man lang ang mga kwento nang aking mga kaibigan
Muntik ko nang makalimutan ang mga haplos ni Gabriel
Ang mga misteryo ni Amy at Isabel
At mga matatalinong salita ni Paulo
Sa bawat araw na ako’y napapalayo
Ang mga kaibigan ko kaya’y nagtatampo?
Mga oras ko ngayon ay ginugugol sa mga guhit, anggulo
at imahe nang buhay
Kailan kaya titigil ang oras? O kaya’y bumagal?
O bumalik sa panahong nakalipas?
Upang maisaayos ang lahat at mabigyang panahon muli ang mga kaibigan
Na naging sandalan noong panahong
Ako’y naghahanap nang aking sarili?
Sana maibigay ang konting sandali na muling makapiling
Ang mga kaibigang nakatago sa sulok nang aking isipan.

No comments:

Post a Comment